Bơ sáp Đà Lạt và cách phân biệt bơ sáp Đà Lạt

Bơ sáp Đà Lạt và cách phân biệt bơ sáp Đà Lạt

Bơ sáp Đà Lạt và cách phân biệt bơ sáp Đà Lạt

Bơ sáp Đà Lạt và cách phân biệt bơ sáp Đà Lạt

Bơ sáp Đà Lạt từ lâu đã là một món quà được chị em phụ nữ ưa chuộng mỗi khi chọn làm quà cho bạn bè, người thân, đến Đà Lạt để tìm được loại bơ sáp đúng cách cũng là điều không phải dễ dàng. Vậy để làm thế nào khi mua bơ sáp Đà Lạt mà không bị nhầm lẫ giữa giá cả, loại bơ và chất lượng bơ cũng như công dụng của bơ sáp, sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về bơ sáp Đà Lạt nhé.

NGUỒN DINH DƯỠNG VÀ LỢI ÍCH TỪ BƠ SÁP ĐÀ LẠT

Bơ sáp là món “đặc sản” nhiều dinh dưỡng tuy nhiên nhiều người chưa thực sự được biết về tác dụng của món quà nhiều dinh dưỡng này, sau đây là 10 lợi ích về sức khỏe mà quả bơ có thể mang lại cho bạn nếu dùng nó mỗi ngày:


1. Chống ung thư thận Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã chứng minh rằng, trong trái bơ có chứa một số chất giúp chống ung thư như trong một số trái cây rau quả khác.
2. Tăng khả năng chống ung thư miệng Một số hợp chất có trong trái bơ có thể phát hiện những tế bào có khả năng ung thư hoặc gây ung thư miệng và tiêu diệt chúng mà không gây hại đến những tế bào khỏe mạnh.
3. Chống ung thư vú Giống như dầu ô liu, bơ có chứa lượng axit oleic khá cao. Đây là loại axit giúp ngăn ngừa ung thư vú.
4. Tốt cho mắt Trong bơ có chứa lượng lutein carotene cao hơn bất cứ loại trái cây nào khác. Chất này giúp chống sự thoái hóa thành các vết đen, bệnh đục nhân mắt và một số bệnh về mắt liên quan đến tuổi thọ.
5. Giảm Cholesterol Bơ có chứa rất nhiều beta-sitosterol, là một hợp chất làm giảm tỉ lệ cholesterol. Một nghiên cứu tiến hành trên 45 người đã cho thấy ăn một quả mỗi ngày sẽ giúp giảm tỉ lệ chất béo xuống khoảng 17% chỉ trong vòng một tuần.
6. Giúp tim khỏe mạnh Một ly bơ có chứa 23% folate, chất đã được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ do bệnh tim gây ra so với những người không ăn. vitamin E và glutathione có trong bơ cũng rất tốt cho tim của bạn.
7. Chống đột quỵ Tỉ lệ folate cao trong bơ giúp giảm thiểu tối đa các cơn đột quỵ.
8. Hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn Một nghiên cứu cho thấy những người ăn salad kèm với bơ sẽ hấp thụ lượng caroteroid (bao gồm lycopene và carotene) gấp 5 lần so với việc ăn salad không.
9. Glutathione Bơ chứa rất nhiều glutathione – chất chống ôxy hóa rất quan trọng trong quá trình ngăn chặn sự lão hóa, ung thư và bệnh tim.
10. Vitamin E Bơ là nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất cho cơ thể. Vitamin này giúp ngăn ngừa bệnh tật và duy trì một cơ thể khỏe mạnh.


Quả bơ rất tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, trái bơ còn là một loại thực phẩm có thể chữa trị những biểu hiện của bệnh tim có liên quan đến mức cholesterol.

Một thời gian dài trước đây, nhiều người đã được khuyến cáo là không nên ăn bơ vì nó giàu chất béo và chứa nhiều calorie. Trong khi, theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng chất béo cao chứa trong trái bơ là chất béo không bão hòa dạng đơn thể (monounsaturated fat) rất có ích trong việc cải thiện sức khỏe. Cụ thể, khi dùng bơ thường xuyên sẽ mang lại cho bạn những lợi ích sau:
Lợi ích về mặt dinh dưỡng Các loại axít béo không bão hòa dạng đơn thể trong quả bơ giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài những loại axít béo có ích, trái bơ còn chứa hàm lượng kali cao. Bên cạnh đó, nó chứa các loại vi dưỡng chất quan trọng khác như sắt, đồng, magiê và phốt pho. Trái bơ còn có nhiều loại vitamine như vitamine A, nhóm vitamine B, axít folic, vitamine C, vitamine E và can-xi. Trái bơ còn là nguồn giàu chất xơ, ít chất đường và tinh bột, là loại thực phẩm lý tưởng cho các bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.


Ăn Bơ có Lợi ích cho sức khỏe

– Giúp điều chỉnh huyết áp: Với hàm lượng cao axít folic và kali có trong trái bơ sẽ giúp điều chỉnh huyết áp và chống đột quỵ, cũng như ngăn ngừa những vấn đề về tim và các bệnh liên quan đến hệ tuần hoàn.
– Giảm cholesterol gây hại: Thành phần axít oleic và linoleic chứa trong trái bơ có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) và gia tăng lượng cholesterol có ích cho cơ thể.
 Trị loét bao tử: Bơ giúp làm dịu phần bề ngoài nhạy cảm, niêm mạc của bao tử và tá tràng, do vậy sẽ có tác dụng điều trị hiệu quả các vết loét.
– Tăng cường hệ miễn dịch: Việc dùng bơ thường xuyên có tác dụng duy trì tình trạng khỏe khoắn và tăng cường hệ miễn dịch.
– Cải thiện khả năng thị giác: Các chất antioxidants chứa trong trái bơ giúp trung hòa các gốc tự do, cải thiện thị giác và phòng tránh các bệnh về mắt, như bệnh loạn thị, bệnh tăng nhãn áp và bệnh đục thủy tinh thể.
– Giúp hơi thở thơm tho: Các thành phần trong trái bơ có tác dụng tẩy trừ các chất cặn bã đã bị phân hủy trong đường ruột.
– Ngăn ngừa sạn thận: Chất kali chứa nhiều trong trái bơ giúp làm giảm lượng can-xi bài tiết qua đường nước tiểu, nhờ thế sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh sạn thận.
– Giúp thai nhi phát triển: Thành phần axít folic trong trái bơ đóng vai trò có ích và quan trọng cho quá trình phát triển các mô mạnh khỏe của bào thai.
– Ngăn ngừa tình trạng nôn ói ở thai phụ: Vitamine B6 có trong trái bơ có thể giúp làm dịu cảm giác buồn nôn và khó chịu ở bao tử của chị em trong suốt thời gian thai nghén.
– Phòng tránh ung thư tuyến tiền liệt: Chất phytonutrient có trong trái bơ có tác dụng ngăn ngừa quá trình phát triển của các tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt.
 Tăng cường độ khỏe khoắn của hệ thần kinh và cơ bắp: Lượng kali chứa trong trái bơ giúp cân bằng các chất điện phân, giúp các cơ bắp hoạt động hiệu quả, đồng thời còn giúp tăng cường năng lượng cho hệ thần kinh và quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
 Ngăn ngừa bệnh vẩy nến: Theo các chuyên gia, chất dầu có trong trái bơ rất có ích trong việc điều trị các chứng bệnh về da như bệnh vẩy nến và chứng khô da.
———————————————————————————————————————————————————


B. BƠ SÁP ĐÀ LẠT LÀ MÓN ĂN HỮU HIỆU



1. Quả Bơ trộn Salad
Vật Liệu: Thông thường, người Việt Nam ăn quả bơ (Avocado hoặc Avocat) như là một món tráng miệng bằng cách xay nhuyễn với đường, đá viên và chút sữa. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể chế biến để ăn quả bơ như là một món salade khai vị.
(cho 4 suất ăn)
Quả Bơ 0,3kg (chọn loại bơ chưa chín kỹ, còn hơi rắn)
Trứng gà 3 quả
Dầu ăn 2 thìa canh (khoảng 20ml)
Dấm 1 thìa canh (10ml)
Bột canh 1 thìa nhỏ
Tỏi, hạt tiêu, rau bạc hà, 1 quả cà chua (để làm hoa trang trí)
Cách Làm Luộc trứng chín, làm nguội và cắt trứng làm đôi, khía hình răng cưa cho đẹp.
Trộn bột canh với dấm, đánh cho đến khi tan thì cho tiếp dầu ăn vào, đánh tiếp 1 phút cho dung dịch hoà tan rồi cho hạt tiêu vào.
Cắt sẵn vỏ quả cà chua và uốn thành một bông hồng, thịt quả xắt thành lát dày 1cm. Là bạc hà xắt lát mỏng, cho vào trong hỗn hợp dầu dấm.
Gọt vỏ quả bơ, sau đó bổ làm 2 , bỏ hạt rồi thái lát (theo chiều ngang quả) dày khoảng 1cm.
Bày các lát bơ vào đĩa to, xen kẽ với trứng và cà chua trang trí thêm bằng lá bạc hà, sau đó rưới đều dầu dấm lên trên, để khoảng 10 phút thì dùng được.
Món salade quả bơ ăn rất mát và bùi, ngon miệng, nhất là trong dịp hè.


2. Bánh mì bơ rau quả Đây là món ăn phù hợp cả với những người ăn kiêng, vừa đủ chất lại tốt cho sức khỏe. Bạn cũng có thể làm món này vào buổi sáng cho cả nhà, vừa nhanh gọn lại ngon miệng và cung cấp đủ năng lượng. Thực đơn sau dành cho 2 người ăn.
Nguyên liệu:  -1 chén cà chua bỏ hột, xắt nhỏ
-1/4 chén dưa chuột gọt vỏ, xắt nhỏ
-2 thìa rau húng quế thái nhỏ
-1 thìa giấm vàng (loại giấm có vị chua nhẹ, hơi ngọt)
-1/8 thìa muối
-1/8 thìa tiêu đen nguyên hạt
-16 miếng bánh mì thái khoanh (loại bánh mì dài kiểu Pháp)
-1 củ tỏi bóc vỏ, đập dập
-1/4 chén bơ mềm, dầu ôliu.
Thực hiện:  Cho cà chua, dầu ôliu, rau húng quế, giấm, tiêu đen trong một chiếc tô lớn, trộn đều cho thấm gia vị. Đặt bánh mì vào trong các miếng giấy nướng cho vào lò nướng ở nhiệt độ 400 độ F trong vòng khoảng 8 phút hoặc cho đến khi miếng bánh hơi vàng và giòn. Lấy bánh mì ra khỏi lò, để 2 phút cho nguội bớt. Nếu không có lò viba, bạn có thể nướng bánh mì trên chảo, chú ý để lửa nhỏ và lật đều tay sao cho miếng bánh không bị cháy.
Phết tỏi lên hai mặt của từng miếng bánh. Quết một lớp bơ mỏng lên một mặt bánh, sau đó xúc hỗn hợp rau quả rải lên trên.


3. Món khai vị ngon từ trái bơ
Bơ và salad cà chua
Thành phần: 2 quả bơ
6 trái cà chua chín
Nước ép từ 1 trái chanh
2 muỗng canh dầu ôliu
1 muỗng canh mật ong
1 tép tỏi, băm nhỏ
Bột ớt để tạo vị
Muối và tiêu
2 muỗng canh quả phỉ cắt nhỏ
Cách chế biến: 1. Cắt bơ và cà chua thành miếng nhỏ. Cho vào tô và đặt sang một bên.
2. Trong tô khác, trộn dầu ô liu, nước cốt chanh, mật ong, tỏi và ớt. Đổ vào salad bơ và cà chua. Nêm nếm với muối và hạt tiêu và rắc quả phỉ lên phía trên. Dùng ngay.


4. Trái bơ và sushi cá hồi  Thành phần: 250g gạo nấu sushi của Nhật
3 muỗng canh dấm gạo
1 trái bơ trung, thái lát mỏng theo chiều dọc
3 muỗng canh bột wasabi
¼ pound cá hồi làm sushi
¼ pound dưa chuột, lột vỏ, xắt lát mỏng
Nước tương để chấm
Gừng ngâm thái mỏng
1 tấm cuốn sushi
1 tấm nhựa bọc, cắt theo chiều rộng của tấm cuốn sushi
Cách thực hiện: 1. Vo sạch gạo vài lần, cho đến khi nước gần như là trong. Để ráo nước.
2. Cho gạo và 1 ¼ chén nước vào nồi. Đun sôi, giảm nhiệt để hơi sôi thấp và đậy nắp kín trong 10 đến 12 phút. Bắt nồi sang một bên, để yên gạo trong 10 phút. Sau đó, khuấy gạo với giấm.
3. Đặt một nửa cọng bơ vào bọc nhựa từ trái sang phải. Đặt qua một bên. Trải cơm đã nguội vào tấm cuốn sushi, dày vừa phải. Pha loãng 1 muỗng canh bột wasabi trong 1 muỗng canh nước, trải đều trên gạo. Xếp lớp cá hồi, dưa chuột và bơ còn lại ngang qua phần cơm. Cuộn tấm cuốn lại và nhấn nhẹ nhàng. Gỡ ra và sau đó lăn qua bơ trên bọc nhựa. Nhẹ nhàng bỏ lớp bọc và ấn bơ vào cuộn.
4. Bằng một con dao lưỡi mỏng, cắt cuộn sushi thành 8 miếng vừa miệng. Ăn với nước tương, gừng và wasabi.


5.Bơ xay Sầu riêng

Nguyên liệu :
-1kg Bơ sáp.
-2 múi sầu riêng.
-300grs đường.(Tăng giảm tùy theo khẩu vị)
-2 bịch sữa tươi Vinamilk.
-200grs dừa bào.
Cách làm :
Bơ nạo cơm, bỏ lớp lụa dính bên trong cho sạch (nếu có). Sầu riêng nạo cơm, dằm nhuyễn, dừa vắt lấy nước cốt. Cho tất cả vào 1 thố : Bơ – sầu riêng – đường – sữa – nước cốt dừa, trộn tất cả lên cho đều rồi cho vào máy xay nhuyễn từng ít một, nếu ăn ngay thì xay kèm với đá đập nhỏ hoặc đá bào.
Yêu cầu : Bơ có màu xanh non rất đẹp mắt, vị béo và thơm mùi vô cùng hấp dẫn.


CÁCH PHÂN BIỆT BƠ SÁP ĐÀ LẠT


 

 

So với những vùng khác, mùa bơ sáp tại Đà Lạt tập trung từ tháng 5 đến đầu tháng 8, các vườn trồng bơ được tập trung nhiều ở khu vực ngoại thành Đà Lạt, và một phần là nhập nguồn bơ sáp từ Daklak Tuy nhiên, tin mừng cho những người yêu món “ đặc sản” nhiều dinh dưỡng, Đà Lạt đã cung cấp bơ sáp trái vụ.

Đọc đi, ngẫm lại, góp nhặt thông tin từ các chị về cách chọn bơ sáp, các mẹ thường đi mua bơ sáp ngoài chợ, tôi chốt lại một số điều cơ bản để chọn trái bơ sáp làm món ngon nhâm nhi mùa hè.


Nhận điện trái bơ sáp Quả bơ chín có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay.
Loại bơ có vỏ xanh, điểm lấm tấm chấm vàng có tỷ lệ bơ sáp cao, thịt dẻo và béo.
Quả tròn hạt to nhưng ít sơ.


Cách chọn bơ sáp



Một trong những yếu tố cho bơ ngon là hái lúc bơ trọng trái (già)

+ Lựa những trái khi lắc nhẹ sẽ cảm giác hạt lăn bên trong
+ Cuống bơ tươi.
Những nguồn bơ chất lượng tại Đà Lạt đã áp dụng cách cắt trái bơ còn đoạn cuống
ngắn, cắt chéo.


Loại bơ sáp đã chín

+ Bơ không chín trên cây, chỉ chín từ 1 -2 ngày sau khi hái xuống.
+ Khi bơ chín, nắn nhẹ, trái mềm đều, phần gần cuống thì mềm hơn.
Những điều lưu ý với trái bơ sáp
+ Đừng bị bắt mắt bởi những trái bơ quá to, căng tròn, bóng.
+ Trái bơ non dù để chín cũng chẳng có được món ngon.
+ Đừng ủ bơ trong thùng gạo, bịch nylon, nơi kín.
+ Đặt trái bơ trong rổ, để nơi thoáng mát, phần cuống lên trên, bơ sẽ chín dần. Khi một trái chín, các trái còn lại chín rất nhanh sau đó.
+ Khi đã chín, dù bơ để trong tủ lạnh những vẫn sẽ mất mùi , vị và chất dinh dưỡng nhanh.

GIÁ BÁN  BƠ SÁP ĐÀ LẠT

Ở Đà Lạt mùa bơ bắt đầu từ tháng 5 đến đầu tháng 8, lúc này là vụ mùa nên giá bơ sẽ giao động từ 20 – 30,000vnd/1 kg tùy loại bơ. Một kg bơ sáp khoảng 4 trái. Sau mùa vụ giá bơ sẽ tăng cao vì không đủ bơ trái vụ cung cấp, giá lúc này trên mức 35,000vnd/1 kg.
Vì nhu cầu của người sử dụng bơ ngày càng nhiều nên ở các khu chợ Đà Lạt xuất hiện nhiều thương lái buôn bán tràn lan, các bạn nên đọc kĩ những thông tin như mình đã cung cấp để mua được bơ sáp Đà Lạt như mong muốn nhé !

Tiến Đà Lạt

Hãy liên hệ với chúng mình để nhận tư vấn du lịch, chụp hình ngoại cảnh và tour tham quan Đà Lạt miễn phí theo số máy 02636505193. Hoặc gọi về số 0979419193 (Tiến Đà Lạt) để nhận tư vấn nhanh nhất. ĐỪNG NGẠI !

Tour

Nhà Vườn

Book Now

Tư Vấn & Hỗ Trợ

Hotline

0979 419 193

02636 505 193

Tour mới nhất

Tour Du Lịch Đà Lạt 1 Ngày - Tour nội thành Đà Lạt Ghép Đoàn 1 Ngày

Tour Tham Quan Nhà Vườn Đà Lạt Giá Rẻ, Trải Nghiệm Nhà Nông Đà Lạt

Tour chụp hình bình minh – Săn sương mây ở Đà Lạt  

Tour Du Lịch Đà Lạt 1 Ngày - Tour Ngoại Thành Đà Lạt Ghép Đoàn 1 Ngày

Tour Du Lịch Đà Lạt 1 Ngày - Tour Văn Hóa Đà Lạt Ghép Đoàn 1 Ngày

Tour Cồng Chiêng Langbiang - Giao Lưu Lửa Trại Langbiang Đà Lạt

Copyrights © 2017 RONG CHOI DA LAT TLD. All Rights Reserved